2011/06/17

Vườn trên cao nguyên Cameron (Malaysia trip)



Từ Penang đi xe bus khoảng 6 tiếng, tôi tới đỉnh cao nhất trên toàn bộ lãnh thổ chính của bán đảo Malaysia. Đó chính là cao nguyên Cameron, hay "thiên đường dâu tây" theo cách gọi vui của người dân. Đường lên Cameron khá cheo leo với những dãy đèo gập ghềnh, nhưng quang cảnh hai bên rất đẹp. Khi tới nơi bạn sẽ được tận hưởng khí hậu mát mẻ trong trẻo cùng thiên nhiên hoang sơ yên tĩnh. Ở đây bạn sẽ rất vui mắt với rất nhiều vật dụng có mang hình trái dâu từ quần áo, giày dép, túi xách và cả logo khách sạn. Đây cũng là vùng trồng dâu lớn nhất Malaysia.


Dừng chân ở thị trấn trung tâm Tanah Rata (cao nguyên Cameron có 4 thị trấn nằm rải rác), tự thưởng cho mình một buổi chiều nghỉ ngơi trước khi bắt đầu khám phá các trang trại nổi tiếng vào hôm sau. Nhỏ xinh và yên tĩnh, không khí của vùng đất này đem đến sự thư thái tuyệt đối cho những kẻ lữ hành. Đi dạo ở đây rất thích thú bởi cả thị trấn chỉ có một trục đường chính, phần lớn nhà hàng và các dịch vụ khác đều có thể tìm thấy ở đó.




Thị trấn này vẫn giữ nguyên những nét duyên dáng của ngôi làng kiểu Anh, người dân vẫn giữ cách sinh hoạt mang đậm phong cách phương Tây. Sống nhờ du lịch nhưng không bao giờ thấy đường phố đông đúc dù là cuối tuần, buổi sáng thì càng vắng vẻ. Người dân thường mở cửa các quán hàng từ trưa, đến chiều tối, tầm 10h đêm là im ắng và lạnh lẽo bao trùm.


Cameron gợi nhớ về Đà Lạt, với những con dốc thoai thoải, con đường toàn quán cà phê treo các lẵng hoa rất xinh và lãng mạn. Buổi chiều đầu tiên ngồi ở Starbuck, nghe Joni Mitchell hát trong tiết trời giá lạnh cao nguyên cảm giác như mình đang trôi lạc. Starbuck ở Cameron có rất nhiều bức popart đẹp não nùng, và buồn rất hợp thời tiết. Ở tầng 2 nhiều cửa sổ kiểu cổ nhìn ra núi đồi xanh ngắt gợi buồn, nhạc hay, cafe hoặc trà đều rất ngon. Những người bạn đường như sách hay sổ tay rất hữu ích để note lại những cảm giác bâng khuâng giữa xứ lạ này!

At Cameron Starbuck, did I look like Joni Mitchell?

Hành trình khám phá cao nguyên Cameron có thể chia làm hai phần. Một là là tìm về với những giá trị thuần chất nông nghiệp. Nghĩa là thăm thú những trang trại trồng dâu trĩu đỏ, những vườn trà xanh ngút ngàn, những khu nuôi bướm nuôi ong... nổi tiếng từ thời Cameron còn là thuộc địa của Anh. Nhưng đừng vội lấy làm chán nản, mỗi trang trại ở đây đều được thiết kế vô cùng đẹp mắt và cuốn hút. Du khách sẽ bị quyến rũ bởi sự yên bình của những con đường xen giữa đồi trà rộng lớn, hay những ngôi nhà nhỏ dạng bungalow nghỉ chân giữa các trang trại.


Ở trang trại trà lớn nhất Cameron (quên mất tên rồi :D)
Bạn có thể tự mình xách giỏ đi hái dâu hái trà hoặc bắt ong, tìm hiểu về lịch sử và hoạt động của các trang trại. Đó là những trải nghiêm thực sự thú vị. Phần còn lại của cao nguyên Cameron là một thách thức thực sự cho du khách với những cánh rừng nguyên sinh và các thảm thực vật sơ khai. Đặc biệt bạn không thể bỏ qua hoa Vua có đường kính lớn nhất thế giới (rafflesia flower) với đặc thù về mùi hương độc nhất vô nhị. Cùng với hoa Vua là những thác nước, vách đá hoang sơ, những loài lan rừng xinh đẹp rung rinh cùng âm thanh của núi rừng, đó là một thế giới rất mới lạ.

Smoke House, biệt thự kiểu Anh cổ nhất ở Cameron

Nhớ nhất là buổi sáng thứ hai ở Cameron, thuê xe máy (rất đắt và cũ và khó đi) đi thăm Smoke House và thưởng thức bữa sáng kiểu Anh ở đây. Không khí và cảnh đẹp khủng khiếp, nghĩ lần sau nếu có quay lại đây phải vào Smoke House ở, đắt mấy cũng ở để buổi sáng mở mắt ra là cửa sổ đầy hồng gai từ trăm năm trước thơm mát ùa vào người cho sướng. Rồi uống trà Earl Grey, rồi nghe nhạc từ những cái loa cổ cũng cả trăm năm trước phát ra, rồi ra vườn, rồi đi dạo, mà nhất định phải mặc váy trắng, nhất định phải cười toe toét. Buổi sáng ở đây rất thơm và trong lành.

Có rất nhiều người chọn Cameron làm nơi nghỉ dưỡng lâu ngày bởi không gian lãng mạn. Những khu rừng phủ đầy rêu xanh, những vườn dâu vườn trà xung quanh thị trấn mang tới một cảm giác bao bọc an lành. Ở giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp như trong những bức tranh về đồng quê với nhiều đồn điền cổ, bạn sẽ tìm lại được cảm giác bình yên mà thị thành đã lấy mất tự bao năm.

Bonus thêm một số hình chụp Smoke House







Bài và ảnh: Dạ Thương
Đã đăng trên tạp chí Sành Điệu T5/2011

4 nhận xét:

  1. Trông hơi giông giống Sapa đó má.

    Má về chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Cameron giống Đà Lạt nhiều hơn Sapa.
    Má về rồi, lại đi, lại về nữa rồi :)).

    Trả lờiXóa
  3. từ h má cứ liên miên vậy không biết những khi con về có gặp nổi nhau hông nữa .

    Năm nay SG con quyết tâm thẳng tiến đó :D

    Trả lờiXóa
  4. con tính về tháng mấy? yên tâm, một tháng má đi khỏi SG có mấy ngày thôi à :))
    cứ về, ắt sẽ gặp, xem con gái lớn nhanh đến đâu rồi :))

    Trả lờiXóa