2011/06/15

Penang huyền ảo (Malaysia Trip)


Tháng Hai năm nay, tôi đã trải qua mùa xuân ở 7 thành phố khác nhau. Cảm xúc chạy nhanh đến nỗi tôi ngỡ trong một cơn mơ mình đã hoài thai ra chúng. Chuyển sang nhà mới, mùa hạ ngoài khung cửa véo von mỗi sáng khiến tôi dậy sớm. Lục tục làm đủ thứ, rồi uống trà, nghe nhạc, rảnh rang đọc sách, xem ảnh. Năm nay, những chuyến đi của tôi đã hướng ra ngoài nước Việt, và có lẽ sẽ còn dài ra mãi, ra mãi.
Thân cư Thiên Di, với tôi, là một niềm hạnh phúc ủi an tháng ngày.

Malaysia vốn không nằm trong hành trình của chuyến xuất ngoại đầu tiên, nhưng vì sự hứng khởi bất chợt, tôi đã đi một vòng qua thị trấn cổ Penang và cao nguyên Cameron trước khi xuống Kuala Lumpur để bay về nước. Vòng cung nho nhỏ ấy đủ để tôi lướt qua biển, qua núi đồi, qua sương mù mưa giông và nắng gắt của đất nước Hồi giáo rộng lớn nhưng cũng nhiều hoang vu này.




Một số món ăn phổ biến ở Malaysia

Penang - Nhà bếp của thế giới

Thiên nhiên ưu đãi với biển bao quanh, những vùng đồi thấp hình thành lên vịnh Moonlight xinh đẹp và ánh nắng bao phủ phần lớn thời gian trong năm, hòn đảo mệnh danh "hòn ngọc phương Đông" này là nơi thu hút khách du lịch lớn nhất phía Tây Bắc Malaysia. Ở Penang, sự đa dạng sắc tộc tạo nên những sự pha trộn rất thú vị từ văn hóa, kiến trúc đến ẩm thực.

Ngày đầu tiên bước chân tới Georgetow, tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác bởi sự thay đổi của đường phố ở đây nhanh hơn cảm nhận của những giác quan. Quá khứ và hiện tại ở đây kết nối với nhau rất ổn, bạn có thể thấy những ngôi nhà cổ có tuổi thọ hàng trăm năm bảo bọc tòa nhà Komtar cao nhất Penang (58 tầng) mà không hề thấy lệch lạc. Chỉ dạo vài bước chân bạn đã có thể đứng giữa một bên là khu phố sặc mùi Ấn Độ với những dải hoa treo sặc sỡ trước cửa và hương trầm đặc trưng, một bên là âm thanh ồn ã của Hoa kiều với những hội quán Quảng Đông, hội quán Phúc Kiến... Không chỉ kiến trúc mà tín ngưỡng ở đây cũng khiến bạn choáng ngợp khi ở đầu một con phố là Kuan Yin - ngôi đền cổ nhất Penang thì đến cuối phố đã là nhà thờ St.George lâu đời nhất ở Đông Nam Á do người Anh xây dựng từ năm 1819. Khu phố cổ của Penang là một bảng màu rực rỡ với những cái tên rất thơ mộng như Love Lane, Green Lane... và những căn nhà thấp mái nằm san sát ngăn nhau bằng những ngõ hẹp khiến không ít người nhớ tới phố cổ Hội An. Có khác chăng ở đây bạn sẽ gặp đủ màu da từ rất nhiều quốc gia trên thế giới.



Kuan Yin - ngôi đền cổ nhất Penang



Love lane: con đường có lịch sử hài hước nhất Penang

Sự pha trộn về văn hóa sắc tộc ở Penang còn mang tới cho hòn đảo này một sự ví von là "nhà bếp của thế giới". Đặc biệt ẩm thực đường phố rất phát triển với những chiếc xe đẩy thô sơ sặc sỡ thu hút ánh nhìn của khách du lịch. Chúng khiến tôi không thể không nhớ tới văn hóa bán hàng rong ở Hà Nội, nay đã lùi dần vào quá khứ. Thức ăn ở Penang phong phú và rất ngon. Những quán hàng mở cửa bán tới đêm khuya cho du khách. Bạn có thể khám phá rất nhiều nền ẩm thực lớn của thế giới như món Hoa, món Ấn, món Âu chỉ trong cùng một con phố, hay dọc theo bờ biển với giá cả rất phải chăng (khoảng 25.000VNĐ). Đó là lí do có không ít du khách Singapore tới Penang dịp cuối tuần chỉ để thưởng thức những món ăn đa dạng ở đây. Một điều thú vị với chúng tôi là những quán cơm bình dân trong phố cổ của Penang có rất nhiều món ăn gần gũi với người Việt từ hương vị tới cách chế biến. Lần đầu tiên trong hành trình dài ngày, nỗi nhớ nhà cuộn lên như sóng trong lòng.



Đêm Penang huyền ảo. Là thành phố du lịch, nên chẳng khó để tìm ra khu club để uống beer cả đêm trong tiếng nhạc hỗn loạn không thể xác định, nếu bạn thích những quán bar có phong cách riêng có thể tìm kiếm trong lòng Georgetown những giai điệu jazz réo rắt, hay những giai điệu Rock'n'roll ngẫu hứng. Đêm Penang, tôi lang thang trong lòng phố cổ đếm đủ những trầm tích của phế thành, tự ru mình bằng một giai điệu quen thuộc trước khi bước vào Reggae Club, uống beer và lắc lư theo những bản nhạc của Bob Marley.

Một số hình ảnh Penang chụp bằng Lomo Ipod



Penang đa sắc tộc, chủ yếu là người Ấn và Hoa kiều




Gergeotown có những con phố chuyên bán đồ cổ và sách cũ,
mỗi cửa hàng đều có cách show window rất quyến rũ.


khu phố sặc mùi Ấn Độ với những dải hoa
treo sặc sỡ trước cửa và hương trầm đặc trưng


Bài và ảnh: Dạ Thương
Đã đăng trên tạp chí Sành Điệu T5/2011.

3 nhận xét: